TỰ LÀM ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: TRÁCH NHIỆM VÀ HẠNH PHÚC

TỰ LÀM ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: TRÁCH NHIỆM VÀ HẠNH PHÚC

15:29 - 13/05/2021

Dạy con học: Nên phối hợp cùng thầy cô thay vì phó thác
Cộng đồng Webtretho tin chọn và yêu thích sản phẩm của Giáo Dục 123
GIÁO DỤC LÀ MÔI TRƯỜNG TỐT ĐỂ PHÁT TRIỂN CNTT
“MỀM HÓA” NHỮNG BÀI TẬP XƠ CỨNG
THIẾT BỊ DẠY VÀ HỌC “3 TRONG 1”

Cùng theo dõi nội dung dưới đây để cảm nhận rõ hơn về phong trào giáo viên tự làm đồ dùng dạy học – một phong trào ý nghĩa, thể hiện tình yêu, tâm huyết và ý thức trách nhiệm với nghề của các thầy, cô giáo.

Nhu cầu sử dụng đồ dùng dạy học là rất lớn

Trong 3 ngày 21, 22, 23-5-2010, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức triển lãm-hội chợ sách, thiết bị giáo dục và thi đồ dùng dạy học tự làm lần thứ 3. 29 phòng GD và các cụm trường THPT, trường trung cấp chuyên nghiệp và Trung tâm GDTX cùng nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực TBGD đã tham gia triển lãm - hội chợ (TL-HC) này. Suốt 3 ngày diễn ra TL-HC, rất nhiều GV thuộc đủ các cấp học, bậc học đã đến tham quan, học hỏi, trao đổi lẫn nhau và mua sắm các TBDH cần thiết. Điều đó chứng tỏ nhu cầu làm và sử dụng ĐDDH là tất yếu và bức thiết bởi có sự kết hợp của phương tiện này thì công việc dạy học trên lớp của GV đã được giảm nhẹ đi rất nhiều mà hiệu quả lại cao, đồng thời đây cũng là cơ hội để họ cùng với HS thể hiện sự sáng tạo trong quá trình truyền thụ và tiếp thu kiến thức.

Đồ dùng dạy học hỗ trợ đắc lực cho giáo viên tạo nên những bài giảng thú vị

Về nguyên tắc, các TBGD được coi là có chất lượng và hiệu quả đều phải đạt các tiêu chí tối thiểu như tính khoa học (cả về kỹ thuật và sư phạm), tính nhân trắc học, tính thẩm mỹ, tính kinh tế. Không phải TBDH cũng hội tụ đầy đủ những tính chất này. Chưa kể số lượng được cung cấp cho các nhà trường, cho dù đã rất nhiều, thậm chí trong giai đoạn đầu đổi mới GD nhiều trường còn chưa đủ năng lực tiếp nhận đã cảm thấy choáng ngợp, nhưng vẫn không thể nào bao quát hết nhu cầu dạy và học thực tế. Chính vì vậy, giải pháp CB-GV tự làm ĐDDH đã góp phần khắc phục kịp thời những TBDH còn thiếu, bổ sung khi chưa có điều kiện mua sắm, thay thế các TBDH hư hỏng, và phù hợp với tình hình, đặc điểm của đơn vị cũng như với cách thiết kế bài giảng của từng GV.

Những khó khăn khi giáo viên phải tự làm đồ dùng dạy học

Phong trào tự làm ĐDDH đã phát triển rộng khắp trong cả nước. Nhiều địa phương đã tổ chức được TL-HC thông qua đó nhân rộng hiệu quả của ĐDDH tự làm. Tuy nhiên, đây chủ yếu vẫn là công việc mang tính tự phát, ít có những đơn vị có cơ chế chính sách hay chỉ đạo thường xuyên. Công việc này cũng làm mất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc của GV, mà nếu không có lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm với học trò thì sẽ khó có thể lao tâm khổ tứ vì nó. Chưa kể những khó khăn khách quan khác như thiếu kinh phí để mua nguyên vật liệu, độ bền của ĐDDH tự làm chưa cao, khả năng của GV còn hạn chế, chế độ khuyến khích, khen thưởng lại chưa hoàn toàn xứng đáng với tâm lực của GV.

Đồ dùng dạy học "hand made" do giáo viên tự làm

Mặc dù vậy, các GV vẫn không ngừng sáng tạo, tâm huyết và đầy hào hứng trong công việc khó khăn vất vả này. Ví dụ: GV Trường THCS Vạn Thắng (Ba Vì) tự chế các dung dịch thử chỉ thị màu từ quả cây, không phải vì không có hoá chất mà mục đích chính là GD cho các em ý thức thân thiện với môi trường. Thầy Trần Đình Toàn, GV vật lý Trường THPT bán công Đống Đa tự chế dụng cụ thí nghiệm định luật Bôilơ-Mariốt và Sáclơ vì giá thành rẻ gấp hàng chục lần so với đi mua, mà lại đạt độ chính xác cao hơn, chế tạo thì đơn giản đến mức HS cũng có thể làm được. Thầy Nguyễn Văn Thông-GV Trường THPT Phan Huy Chú thì thiết kế bộ thí nghiệm chứng minh lực quán tính bởi vì trong SGK có hướng dẫn nhưng chỉ thực hiện được trong điều kiện lý tưởng (không có ma sát). Cô giáo Phương ở trường tiểu học Yên Viên (Gia Lâm) thì phối hợp 3 phần mềm khác nhau để tạo nên một phần mềm dạy tiếng Việt phù hợp với điều kiện dạy và học ở trường. Còn các GV mầm non thì vô cùng nhiều sáng tạo trong việc làm đồ chơi cho trẻ và cũng là ĐDDH đối với lứa tuổi “học bằng chơi, chơi mà học” này, mà nguyên liệu hầu hết là phế liệu. Nhìn thật vui mắt mà cũng thật thương.

Các phàn mềm dạy học cũng là một sản phẩm được khai thác nhiều, cả từ phía nhà sản xuất và người sử dụng. Đặc biệt là phần mềm dạy tập viết và học toán cấp tiểu học thu hút được sự quan tâm của nhiều GV.

Vì sứ mệnh thiêng liêng, dành trọn tâm huyết

Trả lời thắc mắc của chúng tôi rằng vì sao trong thời buổi công nghệ như hiện nay mà các GV vẫn say sưa tự làm ĐDDH đôi khi rất thủ công và có vẻ như không có hiệu quả kinh tế như vậy, nhiều GV đã nói: Thật ra là phải tâm huyết lắm, có trách nhiệm lắm mới có thể tự làm ĐDDH. Và chúng tôi đã được “trả công” xứng đáng, đó là niềm hạnh phúc khi bài giảng của mình mang dấu ấn riêng, phù hợp với ý định của mình, mang lại hiệu quả trong truyền thụ kiến thức cũng như tình yêu với môn học cho các em. Làm sao có thể làm chỉ vì phong trào được!

Gian hàng của Công ty Giáo dục 123 luôn đông khách

Còn nhà sản xuất lại có suy nghĩ khác. Bà Nguyễn Thục Linh, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục 123 nói: Chúng tôi đến đây để giới thiệu sản phẩm GD của mình, tất nhiên, nhưng đó cũng chỉ là phụ, bởi có nhiều kênh khác để chúng tôi làm việc này. Mục đích chính là chúng tôi tìm hiểu, thăm dò nhu cầu của người sử dụng thông qua những ĐDDH mà họ tự làm. Họ đã phải tự làm có nghĩa là thị trường chưa đáp ứng được cho họ. Và nhà sản xuất phải thấy trách nhiệm của mình ở đây, làm sao để có thể giúp cho GV đỡ vất vả hơn trong quá trình dạy học của mình, không phải lọ mọ đi làm những ĐDDH hoàn toàn có thể sản xuất đại trà mà vẫn đảm bảo chất lượng. Mặt khác, chúng tôi cũng có cơ hội để tiếp nhận những ý kiến đóng góp của khâch hàng để ngày càng hoàn thiện sản phẩm của mình.

Thiết bị dạy học mang thương hiệu Giáo dục 123

Kết luận hội thảo về phát triển ĐDDH tự làm, Chủ tịch CĐGD Hà Nội, ông Nguyễn Viết Cẩn khẳng định khả năng tìm tòi sáng tạo trong quá trình dạy học của GV, và cũng là thể hiện tinh thần trách nhiệm của họ qua việc tự làm ĐDDH. Nếu không đam mê, tâm huyết thì không thể có trách nhiệm và sáng tạo như vậy. Tóm lược các ý kiến trong khuôn khổ TL-HC và hội thảo, ông Cẩn cũng đề xuất một số kiến nghị về quản lý để đẩy mạnh hơn nữa phong trào tự làm ĐDDH cũng như tăng cường hiệu quả sử dụng TBDH nói chung vào việc đổi mới phương pháp dạy học. Đó là: ngành GD cần xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn về các tiêu chí của TBDH nói chung và ĐDDH tự làm nói riêng, cấp giấy chứng nhận hoặc bằng sáng chế cho sản phẩm đồng thời có cơ chế khen thưởng và đưa vào sản xuất hàng loạt nếu đạt yêu cầu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong sáng tạo TBDH, tăng cường CSVC, tổ chức các cuộc thi và giới thiệu về TBDH, hỗ trợ kinh phí, thời gian cho GV tự làm ĐDDH, nâng cao trình độ CNTT để GV có thể cập nhật các công nghệ mới được ứng dụng trong TBDH…

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/gdtd/tu-lam-do-dung-day-hoc-trach-nhiem-va-hanh-phuc-48953.html

Theo Báo Giáo dục & Thời đại

=============================
Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC 123
Trụ sở Hà Nội: 140A 4, khu ĐTM Đại Kim, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội
Văn phòng miền Nam: 41/41 - P.Thảo Điền - Quận 2 - TP.HCM
hotline: 0349.123.313
Email: info@gd123.vn