GIÁO DỤC LÀ MÔI TRƯỜNG TỐT ĐỂ PHÁT TRIỂN CNTT

GIÁO DỤC LÀ MÔI TRƯỜNG TỐT ĐỂ PHÁT TRIỂN CNTT

15:33 - 14/05/2021

Luôn nỗ lực tạo ra những sản phẩm giáo dục chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh, Công ty Giáo dục 123 đã phối kết hợp với các tổ chức uy tín, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục… để không ngừng đổi mới, nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm. Trong đó, Công ty đã hợp tác với Viện Công nghệ thông tin triển khai mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ đa phương tiện vào lĩnh vực Giáo dục phổ thông.

Dạy con học: Nên phối hợp cùng thầy cô thay vì phó thác
Cộng đồng Webtretho tin chọn và yêu thích sản phẩm của Giáo Dục 123
TỰ LÀM ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: TRÁCH NHIỆM VÀ HẠNH PHÚC
“MỀM HÓA” NHỮNG BÀI TẬP XƠ CỨNG
THIẾT BỊ DẠY VÀ HỌC “3 TRONG 1”

Trong bài phỏng vấn trên báo Giáo dục & Thời đại với chủ đề “Giáo dục là môi trường tốt để phát triển CNTT”, TS Vũ Đức Thi (Viện trưởng Viện CNTT) đã có những chia sẻ về sự hợp tác với Công ty Giáo dục 123 trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục.  

PV: Chúng tôi được biết, trong hoạt động khoa học, Viện cũng thực hiện nhiều hợp đồng CNTT với các cơ sở ngoài Viện, để phát huy tiềm năng thế mạnh của mình cho quyền lợi của cả hai bên. Trong đó, có nhiều sản phẩm phần mềm dùng trong giáo dục. Nếu không có gì bí mật thì ông có thể bật mí chuyện này?

TS Vũ Đức Thi: Không có gì là bí mất cả. Việc ký kết các hợp đồng khoa học – kinh tế liên quan đến chức năng của Viện là một trong những hoạt động chính của Viện vừa giúp ứng dụng triển khai CNTT một cách rộng rãi, đồng thời cũng là cơ hội để Viện hoàn thiện năng lực của mình đáp ứng nhu cầu xã hội, làm tăng nguồn thu nhập cho Viện góp phần tái tạo lực lượng sản xuất CNTT. Bằng uy tín của mình, chúng tôi đã ký kết nhiều hợp đồng khoa học – kinh tế như vậy, đăc biệt là trong lĩnh vực gia công phần mềm. Một số phần mềm do Viện CNTT thiết kế và xây dựng đạt chất lượng cao, có thương hiệu mạnh.

Riêng trong giáo dục phổ thông, chúng tôi có hợp đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Giáo dục 123 để thiết kế các phần mềm dạy học các môn Khoa học, Lịch sử, Sinh học.

Các hợp đồng này cũng là một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của Viện, một tiêu chí quan trọng thuộc về khách hàng – người sử dụng sản phẩm của Viện. Nếu sản phẩm khoa học làm ra lại cho vào ngăn kéo mà không có người sử dụng thì phỏng có ích gì?

PV: Thông qua các hợp tác của Viện, trong đó có lĩnh vực hợp tác là giáo dục đào tạo, ông đánh giá thế nào về việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực này?

Ứng dụng CNTT trong giáo dục (Nguồn Internet)

TS Vũ Đức Thi: Bài toán khó đặt ra cho các nhà khoa học là làm sao để sản phẩm khoa học được ứng dụng rộng rãi nhất, có nhiều người sử dụng và được hưởng lợi từ nó nhất. Sản phẩm CNTT cũng vậy. Về nguyên tắc, CNTT chỉ có thể phát triển mạnh mẽ trên một nền kinh tế phát triển. Nhà nước cũng đang cố gắng đầu tư lớn cho CNTT bởi vì đây là một sự đầu tư có hiệu quả cao, mang lại lợi ích lớn. Nếu nói rằng sự phổ biến rộng rãi CNTT là một trong những tiêu chí của phát triển thì giáo dục chính là một môi trường phát triển tốt nhất cho CNTT, bởi vì đây là nơi tập trung nhiều chất xám nhất, số lượng nhân lực đông nhất và khả năng ứng dụng CNTT là rất lớn. Truyền bá CNTT thì không có ở đâu hiệu quả hơn là ngành giáo dục, bởi vì chính người sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện sản phẩm CNTT. Yêu cầu sát sao về chất lượng sản phẩm CNTT dùng trong giáo dục luôn là một thử thách với Viện CNTT. Chúng tôi sẽ có nhìn nhận, đánh giá một cách tổng thể các sản phẩm của Viện được sử dụng trong giáo dục.

Việc ứng dụng CNTT trong GD, tôi cho rằng phần mềm dùng trong giáo dục có ý nghĩa rất quan trọng. Nó hỗ trợ môi trường dạy và học, tăng thêm hiệu lực sử dụng máy tính (phần cứng) ở các nhà trường. Có máy tính mà không có phần mềm thì như có đường ống mà không có nước. Cuộc đời của phần cứng là hữu hạn và ngắn thì nó cần phải được phát huy càng nhiều càng tốt. Ngược lại, phần mềm thì lại có giá trị sử dụng lâu dài (tất nhiên nếu là phần mềm thiết kế mở và được xây dựng tốt).

PV: Vậy một phần mềm giáo dục tốt, theo ông, cần phải được làm như thế nào?

TS Vũ Đức Thi: Hiện tại, Viện chúng tôi mới chỉ nhận đặt hàng của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Giáo dục 123, và theo phản hồi của các giáo viên đã sử dụng phần mềm này thì có thể nói rằng đó là những sản phẩm tốt, nghĩa là nó đạt chất lượng kỹ thuật, khả thi và hiệu quả. Công ty làm đầu mối để phối hợp các nhà khoa học sư phạm cả lý luận và thực tiễn, các chuyên gia kỹ thuật về CNTT để làm nên một sản phẩm phần mềm dạy học, rồi lại tập hợp ý kiến của người sử dụng để ngày càng hoàn thiện sản phẩm. Tôi cũng không biết là các phần mềm dạy học đang được sử dụng hiện nay có phải tất cả đều được làm theo quy trình như vậy và đạt yêu cầu như vậy hay không? Tôi vẫn nghĩ rằng giáo dục là môi trường tốt nhất để phát triển ứng dụng CNTT, nên rất mong các sản phẩm CNTT được sử dụng trong GD đều là các sản phẩm chất lượng và hiệu quả.

PV: Trân trọng cảm ơn ông.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại Chủ nhật, Số 48