Tập huấn “Ứng dụng AI trong giảng dạy các môn học/hoạt động giáo dục cấp tiểu học”
09:19 - 08/08/2025
Ngày 06/08/2025 vừa qua, chương trình tập huấn trực tuyến với chủ đề “Ứng dụng AI trong giảng dạy các môn học/hoạt động giáo dục cấp tiểu học” đã được tổ chức thành công qua nền tảng Zoom. Buổi tập huấn diễn ra với sự dẫn dắt của Tiến sĩ Kiều Phương Thuỳ - Giảng viên chính Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tác giả của bộ sách "Bước chân công dân số" từ lớp 1 đến lớp 5.
Giáo dục 123 chúc mừng khai trương Nhà sách & Thiết bị trường học Nguyễn Tri Phương
Khởi động lớp học AI Robotics tại Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương
Giáo dục 123 chúc mừng khai giảng năm học mới 2025 - 2026
Danh mục sản phẩm Lớp 1 2025
Mục đích buổi tập huấn
Buổi tập huấn có sự tham gia của gần 6000 thầy cô đến từ hơn 220 điểm cầu các cơ sở tiểu học. Giáo dục 123 là đơn vị đồng hành chuyên môn, tham gia tổ chức và hỗ trợ triển khai các nội dung xuyên suốt buổi tập huấn. Đây là hoạt động chuyên môn có ý nghĩa thiết thực nhằm cập nhật xu hướng giáo dục hiện đại, hỗ trợ giáo viên phát triển năng lực ứng dụng công nghệ, đặc biệt trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy.
Chương trình được thiết kế nhằm giúp giáo viên:
1. Hiểu rõ khái niệm, đặc trưng và ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục.
2. Làm quen với các công cụ AI phổ biến, có thể tích hợp trực tiếp vào việc thiết kế bài giảng hoặc triển khai hoạt động học tập.
3. Phân tích dữ liệu học sinh để xây dựng kế hoạch dạy học cá nhân hóa.
4. Phát triển năng lực tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học.
5. Khai thác hệ thống học liệu số có tích hợp AI phù hợp với khung chương trình tiểu học hiện hành.
Tiến sĩ Kiều Phương Thuỳ - Giảng viên chính Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Nội dung chương trình buổi tập huấn
Chương trình kéo dài trọn vẹn trong khung giờ từ 8h00 đến 17h00, gồm phần trình bày lý thuyết, hướng dẫn công cụ, thao tác trực tiếp và trao đổi chuyên môn.
Buổi sáng: Nhận diện và bước đầu làm chủ AI
Phần mở đầu chương trình cung cấp một cái nhìn tổng quan về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và tác động của nó trong lĩnh vực giáo dục. Diễn giả đã phân tích xu hướng chuyển đổi số hiện nay, nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong việc thích nghi và chủ động khai thác công nghệ để đổi mới phương pháp giảng dạy. Việc phát triển năng lực số, đặc biệt là năng lực ứng dụng AI, được xác định là một trong những yêu cầu cốt lõi đối với giáo viên tiểu học trong thời đại số.
Tiếp theo, giáo viên được làm quen với công cụ Gemini AI – một trong những nền tảng trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay. Hướng dẫn sử dụng tập trung vào cách tạo "prompt" hiệu quả để soạn bài giảng, viết câu hỏi, lên kế hoạch hoạt động nhóm, hoặc tạo ra những tình huống khởi động thú vị. Giáo viên cũng được học cách khai thác AI để phân tích dữ liệu học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch học tập cá nhân hóa phù hợp từng đối tượng.
Cuối buổi sáng, các thầy cô đã trực tiếp thực hành viết giáo án tích hợp AI vào các môn học như Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên - Xã hội và Đạo đức. Với sự hướng dẫn chi tiết, từng nhóm giáo viên đã bước đầu làm chủ cách thiết kế hoạt động có sử dụng AI nhằm tăng tính trực quan, khơi gợi hứng thú học tập và tăng cường tính tương tác trong lớp học.
Giáo viên được làm quen với công cụ Gemini AI – một trong những nền tảng trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay
Buổi chiều: Ứng dụng AI vào hoạt động học cụ thể và học liệu số
Buổi chiều bắt đầu bằng hoạt động trải nghiệm một bài học cụ thể “Nghề nghiệp của em” dưới vai trò là học sinh. Giáo viên được đặt vào tình huống lớp học trực quan, tương tác, sử dụng công cụ AI để khởi động tiết học bằng hình ảnh minh họa được tạo tức thì, kết hợp trò chơi đoán nghề, kể chuyện mô phỏng nghề nghiệp qua giọng nói nhân tạo. Qua đó, các thầy cô cảm nhận rõ cách mà AI có thể làm sinh động hóa tiết học, khơi gợi hứng thú, và hỗ trợ học sinh tiếp cận bài học theo nhiều giác quan.
Từ trải nghiệm này, TS. Kiều Phương Thuỳ tiếp tục dẫn dắt sang phần giới thiệu kho học liệu số. Đây là giải pháp dành cho giáo viên gặp khó khăn trong việc thiết kế bài giảng số hoặc không có đủ thời gian để sử dụng nhiều công cụ công nghệ.
Phần trọng tâm của buổi chiều tập trung vào hướng dẫn khai thác bộ học liệu “Bước chân Công dân số”. Đây là bộ sách dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, được biên soạn theo số 02/2025/TT-BGDDT ngày 24/1/2025 quy định Khung năng lực số cho người học, đồng hành cùng học sinh khai thác nền tảng công dân số an toàn, sáng tạo và chủ động trong bối cảnh cách mạng công nghệ số đang diễn ra mạnh mẽ. Toàn bộ khung chương trình và nội dung của bộ sách được Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thẩm định, đảm bảo chuẩn mực, tính khoa học và tính ứng dụng cao trong giảng dạy.
Bộ học liệu “Bước chân Công dân số”, là bộ sách dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5
Ngoài ra, bộ sách còn được phát hành kèm theo "Tài liệu hướng dẫn giáo viên" giúp thầy cô dễ dàng tổ chức bài học, xây dựng hoạt động trải nghiệm hấp dẫn. Đặc biệt, bộ sách phù hợp với phụ huynh muốn đồng hành cùng con tại nhà, giúp trẻ thỏa sức khám phá thế giới công nghệ. Bộ "Bước chân Công dân số" gồm 5 cuốn tương ứng với 5 khối lớp, thiết kế hiện đại, hình ảnh minh hoạ sinh động, dễ tiếp cận, phù hợp tâm lý lứa tuổi và đáp ứng 6 miền năng lực số:
1. Khai thác dữ liệu và thông tin số
2. Sáng tạo nội dung và khơi gợi khả năng sáng tạo của học sinh
3. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số
4. An toàn và bảo mật số
5. Lập trình và ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
6. Giải quyết vấn đề trong môi trường số
Bên cạnh đó, TS. Kiều Phương Thuỳ còn hướng dẫn thầy cô khai thác các bài học ứng dụng AI từ lớp 1 đến lớp 5 như trợ lý ảo, vẽ tranh, tạo truyện,... góp phần giáo dục học sinh sử dụng công nghệ an toàn và hiệu quả. Trong đó, bài học về robot Leanbot giúp học sinh biết cách kết nối robot với máy tính, lập trình điều khiển robot di chuyển tiến, lùi, rẽ trái - phải và vận hành tay gắp để gắp, di chuyển vật thể. Thầy cô được thực hành trực tiếp trên hệ thống học liệu, từ video mô phỏng đến môi trường lập trình thực tế.
Trước khi kết thúc, TS.Kiều Phương Thuỳ đã dành thời gian giải đáp các thắc mắc của thầy cô xoay quanh những vấn đề trong buổi tập huấn. Đồng thời, đưa ra định hướng phát triển năng lực ứng dụng AI trong tương lai.
TS Kiều Phương Thuỳ hướng dẫn bài học về robot Leanbot giúp học sinh biết cách kết nối robot với máy tính
Chương trình tập huấn đã mang đến góc nhìn toàn diện về tiềm năng ứng dụng AI trong giảng dạy giáo dục tiểu học. Cùng với đó, các thầy cô đã được trang bị kỹ năng cần thiết để chủ động tiếp cận công nghệ, đổi mới phương pháp dạy học và phát triển năng lực công dân số cho học sinh. Giáo dục 123 sẽ tiếp tục đồng hành trong các hoạt động chuyên môn, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông, theo hướng hiện đại, linh hoạt và phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Tài liệu tập huấn tham khảo tại: ỨNG DỤNG AI TRONG GIẢNG DẠY 1
>>>Xem thêm: Bước Chân Công Dân Số - Bộ Sách Kỹ Năng Số Tiên Phong Cho Học Sinh Tiểu Học






